2ปีผ่านมาแล้ว ผมได้มีโอกาสไปเดินดูงาน Commart X-GEN 2009 เพื่อที่จะไปซื้อ Netbook ก่อนไปงาน ผมได้ลองชั่งใจระหว่างหลายๆยี่ห้อ สุดท้ายก็ตัดสินใจด้วยราคาและรายละเอียดของยี่ห้อนี้ว่าดีที่สุดแล้วสำหรับ งบ 15,000 ของผม
(อย่าว่าผมเลยนะที่กำเงินหมื่นห้าเพื่อซื้อเน็ตบุ๊ค ทำไมไม่ซื้อโน๊ตบุ๊คไปเลย เหตุผลเพราะคนที่อยากได้จริงๆนั้นต้องใช้นอกสถานที่และใช้แค่เพียง เน็ตและ MS office จริงๆ)

เดินเข้างานประมาณเวลา บ่าย3โมง ครั้นจะตรงไปซื้อยี่ห้อนั้นเลยก็กระไรอยู่..... ขอเดินดูยี่ห้ออื่นกับโปรโมชั่นซะหน่อยเผื่อจะเปลี่ยนใจ ..... แต่คนเยอะจริงๆ คิดในใจเลย ครั้งหน้า ใครถามว่าซื้อคอมฯในงาน Commart ดีไม๊ ผมจะไม่ลังเลที่จะตอบเลยว่า"ไม่ดี"
เพราะคนเยอะมาก ร้านที่มาขายในงานดูเลลูกค้าไม่ทั่วถึงจริงๆ อยากจะต่อราคาหรือของแถม คือประมาณว่าตอบผมคนนึงเสร็จก็ต้องหันไปตอบลูกค้าอีกคน หันกลับมาหาผมอีกทีก็ลืมไปแล้วว่าเมื่อตะกี้บอกราคากับของแถมอะไรกับผมไว้ ไม่ใช่จะเป็นแค่ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งนะครับ เป็นกันทุกยี่ห้อแหละ แต่ก็เข้าใจว่า ลูกค้าเยอะๆ...ใครก็อยากได้ทั้งนั้น
แถมพอตกลงซื้อเสร็จ บางร้านอาจจะได้เครื่องเลย อันนั้นก็ดีไป แต่บางร้านยังไม่ได้เครื่องครับ ต้องนั่งรอซักพัก เพราะต้องไปเบิกของ บางร้านรอก็ 20 นาที หรืออาจจะน้อยกว่านั้นถ้าลูกค้าน้อย บางคนบอกว่ายอมรับได้.... 20 นาทีเอง รอแฟนยังนานกว่านั้นอีก อันนี้ก็แล้วแต่ครับ ความรู้สึกส่วนตัว แต่ถ้านานกว่า ครึ่งชั่วโมงเนี๊ยะ...ก็มีอารมณ์เหมือนกันนะ(แม้จะแฟนตัวเองก็เถอะ)

ออก นอกเรื่องเยอะแล้ว เข้าประเด็นเลยดีกว่า หลังจากที่เดินดูงานไปบ้างแล้วผมก็ตัดสินใจซื้อจากร้านนึง ดูจากร้านที่มีสาขามากอยู่น่าเชื่อถือซักหน่อยจะได้ไม่มีปัญหา ก็ต่อรองราคาและของแถมเสร็จ ทางร้านก็ให้นั่งรอเรียกเพื่อไปรับเครื่องที่ห้องรับของซึ่งอยู่ในโซน office ชั้น 2 ตอนนั้นก็เวลาประมาณ 4โมงครึ่ง ก็นั่งรอนานเล็กน้อย ซักพักก็เรียกขึ้นไปรับของ ผมก็เดินตามพนักงานไป เมื่อถึงห้องรับของก็เห็นว่ามีคนรออยู่มากเลยทีเดียว คิดในใจ เมื่อไหร่จะได้ของ....เนี๊ยะคนเยอะ.....
แต่ทำไงได้ก็ยืนรอเรียก ก็ซักพักใหญ่ๆถึงมีคนเรียกชื่อไปรับของ พนักงานก็บอกว่า"เดี๋ยวรับของแล้วรอพบกับช่างเพื่อตรวจเครื่องก่อนนะครับ" ผมก็นั่งรอต่อไปอีก ซักพักก็เรียกผมไปพบช่าง คนที่มาตรวจเช็คเครื่องกับผมนั้นตอนแรกมีคนเดียว เค้าก็รับเครื่องผมไปแล้วก็กรีดสติกเกอร์เปิดกล่องต่อหน้าผม (อันนี้บอกไว้เพื่อคนอื่นอาจจะไม่รู้ เวลาซื้อควรที่จะให้เค้าเอากล่องมาแกะและกรีดสติกเกอร์ต่อหน้าเพื่อจะได้รู้ ว่าเค้าเอาเครื่องมาให้เราเป็นเครื่องใหม่จริงๆ)
ดูช่างคนนี้ค่อนข้างจะ มีความรู้ในตัวสินค้าของผมค่อนข้างน้อย จากคำถามที่ยิงถามเค้าไป 3-4 ข้อ แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากครับ ผมแค่จะเทสของผม ถ้าผ่านก็โอเคแล้ว

เมื่อ แกะกล่องและเปิดเครื่องเพื่อจะเช็ค dead-pixel ผมนำโปรแกรมมาเองด้วยเลย เผื่อไว้ในกรณีที่ทางร้านอาจจะไม่มีโปรแกรมให้เทส ติดตัวไว้ก่อนดีที่สุด
เครื่อง แรกเจอ 1 จุดครับ เห็นชัดมากเพราะเป็นจุดสีเพี้ยนเห็นได้ชัดว่าเป็นสีเขียว ผมจึงบอกพนักงาน เค้าก็ดูแล้วก็หันไปถามช่างคนข้างๆอีกคนที่กำลังเช็คเครื่องให้ลูกค้าอีกคน เช่นกัน ช่างคนนั้นก็ฟันธงว่าเป็นแน่นอน ไปเอาเครื่องใหม่มา..... เครื่องแรกผ่านไป ดีนะเนี๊ยะติดตัวมาด้วย....
เครื่องที่ 2 อ่ะ!....กล่องมีรอยแกะสติกเกอร์แล้ว แต่ช่างก็ยังทำท่าเอาคัตเตอร์กรีด...... ผมก็ชั่งใจ เครื่องใหม่หรือเปล่าเนี๊ยะ เมื่อเปิดเครื่องเข้าวินโดว์ ผมก็รู้ในทันทีว่าเคยเปิดเครื่องแล้ว เพราะไม่มีให้ตั้งค่าก่อนเข้าหน้าปรกติ ผมก็ลองเทสของผมเหมือนเดิม ปรากฎว่าเครื่องนี้มี dead-pixel ด้วยเช่นกัน แต่อันนี้เป็นจุดดับไปเลย...คือเป็นสีดำ ผมก็ได้บอกกับช่างไปว่าขอเครื่องใหม่ได้ไหม....
เครื่องที่ 3 คราวนี้สติกเกอร์เรียบร้อย.....กรีด.......เปิดเอาออกมาจากกล่อง เปิดเครื่อง.........ทันทีเลย..ไม่ต้องรอขึ้นวินโดว์......เขียวเลย 1 จุด
เครื่อง ที่ 4 ช่างคนเดิมก็เดินไปเอาเครื่องใหม่มาให้อีก ผมก็ถามว่า..."ทำไมถึงเสียเยอะขนาดนี้หล่ะครับ....." ช่างคนข้างๆเค้าก็อธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการผลิตว่า จอ LCD ผลิตทีนึงก็เท่ากับสนามฟุตบอล ถ้าคุณภาพการผลิตไม่ดี โอกาสเสียก็จะมีมากเช่นกัน ..... เช่นนั้นแล้ว ผมก็ให้เค้าเทสเองและ.... ผมขี้เกียจเทสแล้ว.....
ช่างคนเดิมก็เปิดเครื่องขึ้นมา....... "มีอีกแล้วครับพี่....." แล้วก็ทำท่าจะหันหน้าจอเครื่องมาให้ผมดู...... ผมรีบบอกทันทีเลยว่า "ผมไม่อยากดูครับ.....ไม่ต้องหันมา" แล้วเค้าก็เดินไปห้องสต๊อก เพื่อหยิบอีกเครื่องนึง 4 เครื่องแล้วครับ...........
เครื่องที่ 5 หิ้วมาเสร็จ...ช่างคนข้างๆบอกว่า... "มา..เดี๋ยวพี่จัดการเอง.... แล้วเค้าก็จัดการแกะกล่องแล้วก็เปิดเครื่องให้ดู ก็เช่นกันครับ..... ผมก็ไม่ต้องดูอีกเช่นกัน..... ช่างคนเดิมก็เดินไปเปลี่ยนอีก..... ผมหล่ะสงสารช่างคนนี้จริงๆ...เดินไปเดินมา 5 รอบแล้ว.....
เครื่องที่ 6 ก็ไม่บรรยายครับ....... สุดท้าย ช่างคนช่างๆที่ดูจะเก่งกว่า ไปหยิบจากห้องสต๊อกเองเลย
เครื่องที่ 7 ช่างบอกครับว่าเครื่องสุดท้ายแล้ว........อยากบอกว่าเหมือนกันครับ

ขณะ นั้นเป็นเวลา 2 ทุ่มเศษ คนที่มาซื้อคอมหลังผม เข้ามาเช็คเครื่องผ่านมาแล้วก็เสร็จไปไม่รู้กี่คนต่อกี่คน ผมก็ยังคนนั่งอยู่ที่เดิม คุยกับช่างว่าจะมีวิธียังไง จะเปลี่ยนรุ่นไปเลยหรือว่าจะคืนเงินดี ผมก็โทรปรึกษาแฟนแล้วก็ปรึกษาคนที่ฝากผมให้มาซื้อ ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นอันสรุปว่า ผมขอเงินคืนก่อนดีกว่า ขอไปตั้งหลักสูดลมหายใจลึกๆก่อน..... เจอแบบนี้เป็นใครก็คงจะไม่เอาแน่แหละ ยี่ห้อนี้
สุดท้ายวันนั้นผมเสียเวลาไปตั้งแต่ 4 โมงครึ่งจน 2 ทุ่มกว่าๆ ไม่ได้อะไรกลับบ้านเลย

ผม ไม่ได้มาโพสต์เพื่อต่อว่าร้านที่ผมซื้อนะครับ เพราะทางร้านเค้าบริการดีครับผมเปลี่ยนไป 7 เครื่องแต่ช่างที่ดูเลผมไม่ได้ออกอาการไม่พอใจอะไรเลยครับ ถึงแม้จะรอนาน แต่ว่าเพราะว่าลูกค้าเยอะจริงๆ แต่ที่มาโพสต์นี่เพราะว่าอยากจะถามหามาตรฐานของการผลิตสินค้าที่ออกมาของผู้ ผลิตสินค้า ถ้าเป็นลูกค้าที่ไม่มีความรู้ คุณคิดว่าเค้าจะได้เครื่องแบบนี้ไปโดยไม่รู้ เพราะอาจจะเป็นเพราะสินค้าประเภทนี้ ไม่ต้องอาศัยความรู้เรื่องคอมมากนัก เป็น user จริงๆ ใช้เป็นอย่างเดียว ....คุณคิดว่าเค้ากินหญ้าแทนข้าวกันเหรอครับ......
ผมเป็นลูกค้ายี่ห้อคุณมาหลายเครื่องอยู่เหมือนกัน และแนะนำเพื่อนให้ซื้อยี่ห้อของคุณมา ไม่น้อยเช่นเดียวกัน
แต่ คำว่าผิดหวัง คงไม่พอสำหรับเหตุการณ์นี้ครับ (วรนุชมากๆ).... Customer Service ช่วยรบกวนเข้ามาดูด้วยนะครับ QC. ของคุณ ยอมรับ dead-pixel ที่กี่จุด 1 หรือ 2 หรือ 3 ..... ผมไม่สนใจหรอก แต่เมื่อมันขึ้นมาที่เครื่องของผม..ผมก็ย่อมมีความรู้สึกที่ไม่ดีแน่นอน... และยิ่งเหตุการณ์นี้ แสดงให้เห็นถึงว่า เปอร์เซ็นต์การพบเครื่องเสียของยี่ห้อคุณนั้นมากมายเพียงใด

ถึงตรงนี้ผมยังไม่ได้เอ่ยชื่อยี่ห้อและร้านค้าที่ผมไปซื้อนะครับ....

คุณ อาาจะคิดว่าผมเป็นหน้าม้าของยี่ห้อคู่แข่งหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้ว่าจะมีวิธีเช็คอย่างไร แต่ถ้ามีเครื่องรุ่นที่ผมจะซื้อเคลมกลับมาที่ศูนย์จาก dealer เจ้าใหญ่เจ้าหนึ่งเยอะผิดปรกติหล่ะก็ ก็คงจะเป็นของผมหล่ะครับ.... จะมีใครเปลี่ยนทีเดียว 7 เครื่องแบบผมมั่งไม๊
หรือว่าถ้าทางร้านที่ผมซื้อส่งเครื่องกลับไปเคลมไม่ได้ คุณคนที่เป็นผู้บริโภคก็ตรวจสอบดูดีๆก่อนซื้อแล้วกันนะครับ
ทั้ง สติกเกอร์ก่อนแกะ (อาจจะเปลี่ยนสติกเกอร์ใหม่ได้) หรือ วินโดว์เครื่องใหม่ต้องให้ตั้งค่าก่อนเข้าหน้าจอวินโดว์(ลงวินโดว์ใหม่ได้) หรือเทสหน้าจอเพื่อหา dead-pixel (อันนี้คงไม่สามารถเอาลิควิดเปอร์เปอร์มาลบได้มั้ง??)
ก็ดูให้ดีก่อนซื้อนะครับ

----------------------------------------------------------------
เสียงบ่นแบบนี้ก็คงหล่นหายไปเหมือนที่เคยๆเป็นใช่ไหมครับ เพราะผู้ผลิตคงไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เกิดขึ้น ผู้ผลิตเองยังมีลูกค้าคนอื่นที่ยังยินดีจะซื้อสินค้าของเค้าอยู่

บางครั้งเคยเห็นไหมครับมีสื่อบางสื่อ ออกมาเรียกร้องสิทธิของเจ้าของลิขสิทธิ์ ว่า User ชอบไปละเมิดของแท้โดยการ copy สื่อออกมาเรียกร้องให้User เคารพสิทธิ์ของผู้ผลิต

แต่เรื่องแบบ ของผม ไม่ได้เพิ่งจะเกิด เกิดมานานแล้ว สื่อต่างๆที่บอกกับเราๆว่าเป็นกระบอกเสียงผู้บริโภค ไม่เห็นจะออกมาเรียกร้องหรือทำอะไรได้บ้างเลย มีแต่แค่บอกว่า "ไปร้อง สคบ.สิ" ได้ยินแบบนี้จนชิน หลายคนเลยคิดว่า
"ช่างมันเถอะ"
จนกลายเป็นการทำให้ผู้ผลิต
"ช่างมันเถอะ" ด้วยเหมือนกัน

"จะผลิตสินค้ามายังไง มันก็ซื้อทั้งนั้นแหละ"
-----------------------------------------------------------------